Những nguyên nhân chính gây rụng tóc ở trẻ em

Share:
Rụng tóc không chỉ là vấn đề gây khó chịu và gây lo lắng ở người lớn, mà nó còn xảy ra rất phổ biến ở trẻ em. Muốn chữa trị chứng rụng tóc ở trẻ em tốt nhất, trước tiên bạn nên xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra rụng tóc ở trẻ nhé.

#1 Nấm da đầu - nguyên nhân rụng tóc ở trẻ em

Nguyên nhân phổ biến nhất phải kể đến về chứng rụng tóc ở trẻ em, đó là nấm da dầu. Đây là một dạng nhiễm trùng do nấm có tính truyền nhiễm, gây tổn thương ở từng mảng tóc. Có thể bé bị lây từ người thân trong gia đình có mắc chứng bệnh này. Do đó, cha mẹ nên ngăn ngừa lây nhiễm  bằng cách không dùng chung gối, lược và những vật tiếp xúc với da đầu của con. Hoặc sử dụng các loại dầu gội có tác dụng chữa trị theo chỉ thị của bác sĩ.

#2 Tóc rụng từng mảng

Đây là biểu hiện phổ biến của chứng rối loạn tự miễn. Biểu hiện của trẻ khi mắc phải chứng bệnh này là thường bị tróc từng mảng tóc lớn, đôi khi là cả rụng cả lông mi. Tuy nhiên không có dấu hiện đóng vảy hoặc tóc da đầu, tóc gãy.
Tình trạng khá là phức tạp. Hiện chưa có một nguyên nhân chính xác gây ra chứng rụng mảng tóc này. Tuy nhiên, nó lại được chứng minh là không quá nguy hiểm, khi phần lớn trẻ mắc phải bệnh đều sẽ mọc tóc trở lại. Chỉ là thời gian trong vòng một năm hoặc lâu hơn so với bình thường. Chứng rụng tóc ở trẻ em này không lây nhiễm nhưng điều đáng buồn là chúng cũng không thể chữa khỏi một cách triệt để.
Tuy nhiên, việc điều trị sẽ giúp ngăn ngừa việc chứng bệnh này phát triển thành totalis. Đây là triệu chứng tóc biến mất hoàn toàn hoặc rụng tất cả những gì liên quan đến lông/tóc như lông mày, lông mi… trên cơ thể.

#3 Rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium)

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do căng thẳng tinh thần sau khi bị cúm, sốt hoặc các bệnh khác. Nhưng các mẹ yên tâm vì khi sức khỏe hồi phục và trí óc được thư giãn, tóc trẻ sẽ mọc lại. Giai đoạn tăng trưởng và phục hồi thường mất từ ​​3–6 tháng.

#4 Thiếu vitamin

Thiếu một số vitamin và khoáng chất cần thiết cũng dẫn đến chứng rụng tóc. Việc rụng quá nhiều tóc ở trẻ em thường là do thiếu hụt các chất như:
- Vitamin H hay còn được gọi là biotin; có nhiều trong rau bina, cà rốt, nấm men, ngũ cốc, hạnh nhân, trứng, đậu nành.
- Một trong những loại vitamin B;có nhiều trong thịt, cá, các sản phẩm từ sữa.
- Kẽm; có nhiều trong thịt bò, thịt gà, thịt heo, tôm, hàu
- Sắt và thiếu máu gây ra do thiếu sắt; có nhiều trong hải sản trai, sò, hàu, thịt bò, cừu, hạt bí...
Do đó, việc đơn giản mà các mẹ có thể làm để cải thiện tình trạng này cho con đó là bổ sung các thực phẩm có chứa các chất trên cho cơ thể trẻ.

#5 Vấn đề nội tiết

Rụng tóc ở trẻ em cũng có thể là do chứng suy giáp, một trạng thái mà hormone tuyến giáp không hoạt động như bình thường trong cơ thể.

#6 Sử dụng thuốc và các trị liệu

Đôi khi chứng rụng tóc là do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị bệnh hoặc uống thuốc. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là hóa trị dẫn đến việc tóc rụng toàn bộ hoặc một phần da đầu. Vài loại thuốc cũng gây rụng tóc tạm thời. Vì vậy, các mẹ hãy hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của các loại thuốc mà bé uống.

 Các nguyên nhân không liên quan đến bệnh lý

Chứng nghiện giật tóc
Đây là một tình trạng căng thẳng tinh thần khác khiến các con luôn muốn giật tóc của mình mà không kiềm chế được. Kết quả là tóc của bé dần dần biến mất, đôi khi lông mày và lông mi bị rụng. Tình trạng này thường không có biểu hiện rõ ràng vì đa số trẻ hay kéo tóc vào ban đêm. Các vùng bị ảnh hưởng bởi rụng tóc thường nằm ở phía bé thuận tay.
Chứng rụng tóc ở trẻ sơ sinh
Đây là một điều hoàn toàn bình thường. Bé thường sẽ chỉ bị rụng trong vài tháng đầu, sau đó tóc sẽ phát triển khỏe mạnh.
Chà xát
Việc ma sát liên tục da đầu với giường hoặc ghế cũng gây ra rụng tóc ở bé. Tình trạng này sẽ dừng lại và tóc sẽ phát triển khi các con bắt đầu biết ngồi.
Rụng tóc do tác động hóa chất hoặc buộc quá chặt
Tóc của trẻ nhỏ thường khá mỏng manh và không chắc khỏe được như người lớn. Đôi khi những hành động như buộc tóc quá chặt hoặc sử dụng hóa chất lên tóc quá nhiều cũng có thể làm hỏng mái tóc của bé.
Qua những nguyên nhân trên, hy vọng các mẹ có thể tìm ra được cách trị chứng rụng tóc ở trẻ em triệt để.
Nguồn: Tin tức chuyên viên sức khỏe

Không có nhận xét nào