Tìm hiểu về rụng tóc androgen - căn bệnh nguy hiểm?

Share:

Rụng tóc androgen là gì?

Rụng tóc do androgen là căn bệnh thường gặp nhất ở nam và nữ, chiếm khoảng 1/3 số bệnh nhân rụng tóc. Bệnh nhân thường rụng tóc lúc 20 tuổi, càng sớm thì dự hậu càng xấu. Tóc bắt đầu rụng ở vùng thái dương và vùng trán kiểu hình chữ M. Tóc ở vùng trán và đỉnh đầu thưa dần tới khi chỉ còn một vành trên gáy theo hình móng ngựa. Tóc ở vùng rụng được thay bằng những sợi mảnh, mềm và sáng hơn như lông măng, đôi bỗng dưng nhìn thấy và cũng rất dễ rụng.


Tóc rụng theo nhiều cơn bộc phát can dự tới thời tiết và công tác lao tâm của bệnh nhân. Da đầu của bệnh nhân sở hữu khi sạch và tiết nhiều chất nhờn, khiến cho tóc dính vào nhau, thường xuất hiện vảy phấn. Lúc tóc rụng hết, vảy phấn sẽ biến mất, đầu láng bóng và thượng bì khá teo. Ở nữ thường rụng tóc ở vùng giữa da đầu. Trán ít bị và thường rụng lan toả hơn.

Nguyên nhân:

Do 2 nguyên tố quan yếu là di truyền và nội tiết. Những nang lông nhạy cảm với dihydrotestosteron. Dihydrotestosteron là dạng hoạt động của testosteron (một chiếc androgen) được biến đổi nhờ men 5 alpha - reductase. Sự nhạy cảm này được quyết định bởi yếu tố di truyền. Cơ chế tác động hiện tại người ta vẫn chưa rõ, ở những người bị thiến ko bao giờ bị hói, không những thế khi cho testosteron vào những người bị hoán vị (có yếu tố gia đình) thì mang hiện tượng rụng tóc.

Điều trị:

- Tại chỗ rụng tóc: có thể sử dụng Minoxidil (dung dịch 2%). Ghé 1 ngày 2 lần lên vùng rụng tóc, mỗi lần ghé 10 nhát (10 nhát tương đương mang một ml). Thuốc có hiệu quả sau 4 tháng điều trị liên tục và cần duy trì tối thiểu trong 1 năm để ngăn rụng tóc trở lại. Hiệu quả rẻ trong các trường hợp bệnh nhân còn trẻ, thời gian rụng tóc dưới 10 năm, nhóc con giới vùng rụng tóc dưới 10 cm.
- Cấy tóc: ứng dụng cho một số bệnh nhân thích hợp.

Chú ý:

+ Bệnh nhân nữ có thể sử dụng chất ức chế androgen như Cyproterone Acetate.
+ Thuốc ngừa thai có phổ biến progesteroen với thể khiến bệnh nặng hơn.
+ các bệnh nhân bị rụng tóc cần điều trị bệnh lý tuyến giáp và thiếu máu giả dụ sở hữu.
+ lúc sở hữu tín hiệu rụng tóc thì nên khám tại bệnh viện da liễu (bình thường một ngày rụng dưới 100 sợi tóc. Thẩm định rụng tóc bằng bí quyết kéo mạnh 1 nhúm tóc khoảng 15-20 sợi, nếu như rụng hơn 6 sợi là bất thường).

Không có nhận xét nào